14 LỢI ÍCH CỦA ISO 9001 MÀ DOANH NGHIỆP KHÔNG THỂ BỎ QUA

14 LỢI ÍCH CỦA ISO 9001 MÀ DOANH NGHIỆP KHÔNG THỂ BỎ QUA

Những lợi ích to lớn mà ISO 9001 mang lại sau đây sẽ giúp Tổ chức và Doanh nghiệp “Thay da – Đổi máu”

Trong thị trường kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp cần chú trọng đến vấn đề gì?

Những doanh nghiệp chú trọng đến vấn đề chất lượng hiện nay là những doanh nghiệp thành công trên thị trường. Những tiêu chí để tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm giá cả, chất lượng, dịch vụ hậu mãi. Quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng thỏa mãn khách hàng. Vì vậy việc lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là một công cụ giúp doanh nghiệp tạo ra chất lượng dịch vụ tối ưu nhất.

Cho dù việc áp dụng tiêu chuẩn ISO với các doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn, song nếu xây dựng và duy trì thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 thì doanh nghiệp sẽ được thừa hưởng những lợi ích vô cùng to lớn.

Trong bài viết này, Viện Intic sẽ giới thiệu đến Quý vị về các Lợi ích mà tổ chức và doanh nghiệp nhận được khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 trong công việc

1. Giúp doanh nghiệp củng cố và nâng cao được hình ảnh, uy tín của mình đối với khách hàng và đối tác

Giữa một doanh nghiệp đã được chứng nhận ISO 9001 với một doanh nghiệp chưa được cấp thì khách hàng và đối tác có xu hướng lựa chọn đơn vị đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vì trong tiềm thức của họ, đây là một đơn vị có phong cách làm việc chuyên nghiệp, đồng thời những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp ra thị trường đều có chất lượng rất tốt.

2. Hiệu quả làm việc được cải thiện rõ rệt

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 cho các tổ chức, doanh nghiệp thúc đẩy người lao động không ngừng nỗ lực làm việc và cải thiện hiệu quả công việc để đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.

Không chỉ có các đơn vị sản xuất và kinh doanh mới áp dụng ISO 9001 để cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên. Thực tế cho thấy, ngay cả những đơn vị hành chính sự nghiệp Nhà nước cũng đã sử dụng tiêu chuẩn ISO 9001 và gặt hái được những thành công bước đầu.

3. Tạo sức mạnh nội bộ trong mỗi tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy người lao động không ngừng cố gắng trong công việc.

Áp dụng ISO 9001 trong mỗi tổ chức mang lại sự khách quan trong việc đánh giá người lao động, bởi vì:

  • Việc thực hiện công việc thực tế cùng với những đóng góp của nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu công việc đã đề ra luôn được tổ chức theo dõi qua dữ liệu cụ thể.
  • Những quy trình tuyển dụng, đào tạo và quản lí nhân sự rõ ràng và có hệ thống giúp tổ chức biết được năng lực thực sự của người lao động.
  • Việc thưởng-phạt và bổ nhiệm chức vụ cho nhân viên đều được thực hiện minh bạch dựa trên những dữ liệu cụ thể để làm căn cứ kèm theo.

4. Người lao động cảm thấy có tinh thần và trách nhiệm hơn trong công việc

Việc áp dụng ISO 9001 khiến người lao động hiểu được tầm quan trọng của công việc mà mình đang đảm nhận, đặc biệt là vai trò của họ trong sự phát triển chung của tổ chức. Kết quả là, mỗi nhân viên sẽ cảm thấy có trách nhiệm hơn trong công việc. Quan trọng hơn, khi áp dụng tiêu chuẩn 9001 thì trách nhiệm và quyền hạn của mỗi nhân viên đều rõ ràng và được truyền thông công khai trong nội bộ tổ chức. Kết quả là, điều này giúp cho việc giải quyết công việc được trơn tru và tránh được tình trạng chống chéo hay đùn đẩy công việc.

5. Phát huy và nâng các sức mạnh tập thể

Hãy thử tưởng tượng: Trong một tổ chức, doanh nghiệp thường có những người lao động có năng lực chuyên môn và đạo đức vượt trội. Đây chính là những ” chìa khóa vàng ” để xây dựng và thúc đẩy sự phát triển cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên, nếu quá lệ thuộc vào những con người này thì chắc chắn doanh nghiệp và tổ chức sẽ lâm vào những tình huống khốn đốn. Phái làm sao đây khi những người nhân viên mới lại chưa đủ trình độ và kinh nghiệm để giải quyết công việc một cách trôi chảy?

Việc áp dụng ISO 9001 là giải pháp hiệu quả giúp chúng ta khắc phục điều này. Cụ thể, các vấn đề phát sinh trong công việc đều được ghi chép lại, sau đó mọi người cùng nhau bàn bạc, phân tích để đưa ra những biện pháp khắc phục nhằm giải quyết triệt để vấn đề. Dần dần, những kinh nghiệm và cách xử lý công việc sẽ được chuyển hóa thành quy trình hướng dẫn công việc cụ thể cho nhân viên.

6. Hạn chế mức tối đa các sai sót phát sinh trong công việc

Việc ban hành những quy trình hướng dẫn công việc khiến cho tất cả các nhân viên có liên quan đều phái đọc và làm theo những quy trình/hướng dẫn công việc đó, đặc biệt là trong công việc có độ phức tạp cao và đòi hỏi sự làm việc nhóm của nhiều phòng/ban khác nhau. Kết quả là, các công việc sẽ có tính chuẩn hóa cao và tránh được những sai sót cả chủ quan lẫn khách quan.

7. Nhân viên mới dễ dàng tiếp nhận công việc

Việc các hướng dẫn công việc đã được ban hành quy trình cụ thể giúp tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng và tiết kiếm được thời gian trong công việc đào tạo nhân viên mới. Không chỉ vậy, những người mới làm sẽ ít mắc phải sai sót hơn nhờ vào các quy trình, hướng dẫn xử lí công việc sẵn có.

8. Chất lương sản phẩm và dịch vụ được giữ vững

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp công việc được kiểm soát và quản lí chặt chẽ, năng lực của nhân viên đồng đều và không ngừng được nâng lên, do đó mà chất lượng sán phẩm và dịch vụ được giữ ở mức ổn định.

9. Giảm rủi ro đối với nguyên liệu đầu vào

Các doanh nghiệp xây dựng và triển khai ISO 9001 buộc phải đánh giá một cách kỹ càng hơn nguồn nguyên liệu đầu vào khi nhập từ các nhà cung cấp. Qúa trình này sẽ giúp chúng ta lựa chọn được những nhà cung cấp tốt và phù hợp nhất với mình.

10. Lợi nhuận tăng cho dù doanh thu được giữ vững

Khi các sai sót và rủi ro hạn chế mức tối đa nhờ việc áp dụng ISO 9001 thì tổ chức, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được những khoản chi phí phát sinh giành cho việc sửa chữa, khắc phục những sai lầm ấy, Kết quả là, lợi nhuận sẽ tăng mà không cần phải bán được thêm nhiều sản phẩm.

11. Cải thiên uy tín của tổ chức thông qua việc ngày càng làm thỏa mãn khách hàng

Nếu yếu tố quan trọng làm thỏa mãn khách hàng là mỗi doanh nghiệp nên hạn chế ở mức tối đa những sai sót trong công việc thì ISO 9001 sẽ giúp bạn giải quyết triệt để vấn đề này. Các tổ chức và doanh nghiệp đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 có xu hướng giải quyết công việc một các trơn tru và ít phát sinh lỗi hơn so với các đợn vị chưa áp dụng ISO 9001.

12. Có thêm nhiều cơ hội hơn để phát triển kinh doanh

Khi áp dụng ISO 9001 vào doanh nghiệp, Ban giám đốc sẽ được “rảnh tay” một phần trong công tác quản lý bởi mọi thứ đã được vận hành theo một quy trình khoa học và hiệu quả.Đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp từ đó sẽ có thêm nhiều thời gian tìm hiểu về thị trường, xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh với những doanh nhân khác trong cộng đồng. Vì ban giám đốc chính là những người mang về cho doanh nghiệp những hợp đồng có giá trị nên việc họ xây dựng mối quan hệ làm ăn bên ngoài sẽ tăng cơ hội ký được những hợp đồng lớn cho công ty.

13. Tăng lượng hàng hóa/ dịch vụ bán ra

Từ những lợi ích kể trên thì thật không khó để chúng ta nhận ra được lợi ích này.

a. Khi doanh nghiệp được khách hàng tin tưởng( lợi ích số 1) thì họ sẽ ưu tiên lựa chọn mua hàng và sử dụng các dịch vụ mà đơn vị bạn cung cấp.

b.Khách hàng cũ hài lòng sẽ tiếp tục mua hàng và sử dụng dịch vụ của công ty

c.Khi hài lòng với công ty thì khách hàng này sẽ giới thiệu cho khách hàng kia. Cứ như thế, dần dần doanh nghiệp sẽ có được tập khách hàng tiềm năng cho riêng mình.

d. Chứng nhận ISO 9001 được nhắc đến trong các quảng cáo giúp khách hàng và đối tác tin tưởng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp hơn.

e. Có nhiều lợi thế, cơ hội kí được hợp đồng khi tham gia đấu thầu.

f. Dễ dàng hơn khi chào hàng với những khách hàng lớn vì những công ty này thường có xu hướng muốn lựa chọn làm ăn với những nhà cung cấp đã áp dụng và được chứng nhận ISO 9001

g. Bán được nhiều hàng hóa/ dịch vụ hơn nhờ năng lực của nhân viên bán hàng được cải thiện.

h. Có cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài vì hầu hết mọi công ty ở châu Âu và châu Mỹ đều chỉ mua hàng của các nhà cung cấp đã được chứng nhận ISO 9001

14. Áp dụng ISO 9001 tạo tiền đề cho việc áp dụng thành công những hệ thống quản lý tiên tiến khác

Nhiều doanh nghiệp thất bại trong việc áp dụng các hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning – Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) và CRM( Customer Relationship Management – Quản lý quan hệ với khách hàng) vì chưa áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001. Ngược lại, ISO 9001 giúp mọi công việc, quá trình được chuẩn hóa thành quy trình, thủ tục và hướng dẫn công việc nên việc triển khai ERF hoặc CMR sau này sẽ nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

VIỆN ĐÀO TẠO NHÂN LỰC VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ – INTIC

  • Trụ sở chính: 69/2/6 Đường D2, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM
  • Cơ sở 1: 503A Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trưng Đông, Q. 2, Tp.HCM
  • Cơ sở 2: 502, Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Bình, Quận 9, Tp.HCM (Trường CĐ Nghề Kỹ thuật Công nghệ TPHCM)
  • Điện thoại: 0919936008
  • Email: daotao@intic.edu.vn
  • Chat Facebook: http://m.me/315524462707395

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *